Để thành công tại đại học, sinh viên Ý phải vượt qua các kỳ thi vấn đáp theo kiểu phỏng vấn. Giờ đây, các nhà khoa học đã phát hiện rằng thời điểm thi có thể là yếu tố then chốt ảnh hưởng đến việc thành công... hay thất bại. Ngay cả khi các yếu tố khác được loại trừ, cơ hội vượt qua kỳ thi cao nhất vào khoảng giờ ăn trưa và thấp nhất vào đầu hoặc cuối ngày. “Chúng tôi cho thấy kết quả đánh giá học thuật thay đổi một cách có hệ thống trong ngày, với tỷ lệ đậu đạt đỉnh rõ rệt vào giữa trưa,” Giáo sư Carmelo Mario Vicario – Giám đốc Phòng thí nghiệm Khoa học thần kinh nhận thức–xã hội tại Đại học Messina, đồng thời là tác giả chính của bài báo đăng trên Frontiers in Psychology – cho biết. “Sinh viên có nhiều khả năng đậu hơn vào cuối buổi sáng so với đầu buổi sáng hoặc cuối buổi chiều.” “Chúng tôi tin rằng mô hình này cũng có thể áp dụng cho các cuộc phỏng vấn việc làm hoặc bất kỳ quy trình đánh giá nào được lên lịch trong ngày,” Vicario nói thêm. “Chúng tôi rất quan tâm đến việc nghiên cứu xem liệu các quyết định tuyển dụng cũng có biến động về tính công bằng hay kết quả tùy theo thời gian trong ngày hay không.”

Phân bố tỷ lệ đậu theo từng giờ. Các thanh dọc biểu thị sai số chuẩn của giá trị trung bình [1].
Thời điểm là tất cả
Các nhà nghiên cứu được truyền cảm hứng từ một nghiên cứu trước đó cho thấy các thẩm phán có xu hướng đưa ra phán quyết có lợi cho bị cáo hơn sau giờ ăn hoặc khi bắt đầu phiên xử. Tuy nhiên, điều này có thể bị ảnh hưởng bởi các loại vụ án khác nhau được đưa ra tại những thời điểm khác nhau. Vì vậy, các nhà nghiên cứu đã chọn khảo sát kỳ thi vấn đáp, vốn mang tính chủ quan hơn so với quyết định pháp lý. Nếu thời điểm trong ngày ảnh hưởng đến đánh giá của con người, thì dữ liệu quy mô lớn về kết quả thi sẽ phản ánh điều đó. “Các kỳ thi vấn đáp ở các trường đại học Ý được lên lịch theo các khung giờ cố định, thường kéo dài từ 10 đến 30 phút mỗi sinh viên,” Vicario giải thích. “Không có một định dạng chuẩn nào: giáo sư đặt câu hỏi dựa trên nội dung học phần, và điểm được chấm ngay tại chỗ. Những kỳ thi này có thể gây căng thẳng cao do tính khó đoán và tầm quan trọng lớn trong quá trình học tập.”
Một cơ sở dữ liệu từ Đại học Messina đã cho phép các nhà nghiên cứu truy cập kết quả các kỳ thi được tổ chức từ tháng 10 năm 2018 đến tháng 2 năm 2020. Họ đã thu thập thời gian, ngày tháng và kết quả của 104.552 bài thi được chấm bởi 680 giảng viên thuộc 1.243 học phần. Họ cũng sử dụng số tín chỉ mà mỗi kỳ thi mang lại để đánh giá độ khó của bài thi, từ đó loại trừ ảnh hưởng của yếu tố độ khó và thực hiện phân tích thống kê đánh giá xác suất đậu tùy theo thời điểm bắt đầu kỳ thi.
Vượt qua "đường cong"
Các nhà nghiên cứu phát hiện chỉ 57% số bài thi được vượt qua. Tỷ lệ đậu theo mô hình đường cong chuông với đỉnh vào khoảng trưa: không có sự khác biệt đáng kể nếu bạn thi lúc 11:00 hay 13:00, nhưng khả năng đậu sẽ thấp hơn nếu thi lúc 08:00 hoặc 09:00, hay 15:00 hoặc 16:00. Cơ hội đậu vào đầu buổi sáng và cuối buổi chiều là tương đương nhau. “Những phát hiện này có ý nghĩa rất rộng,” Giáo sư Alessio Avenanti từ Đại học Bologna, đồng tác giả nghiên cứu, bình luận. “Chúng nhấn mạnh rằng nhịp sinh học – thường bị bỏ qua trong các bối cảnh ra quyết định – có thể âm thầm nhưng ảnh hưởng đáng kể đến kết quả của những đánh giá quan trọng.”
Mặc dù nghiên cứu không thể xác định rõ cơ chế đứng sau mô hình này, việc tỷ lệ đậu đạt đỉnh vào giữa trưa phù hợp với bằng chứng cho thấy hiệu suất nhận thức tăng dần trong buổi sáng và giảm vào buổi chiều. Năng lượng giảm có thể làm suy giảm sự tập trung của sinh viên, ảnh hưởng đến bài thi. Giảng viên cũng có thể bị mệt mỏi trong việc ra quyết định, khiến họ chấm nghiêm khắc hơn. Trong khi đó, kết quả kém vào đầu ngày có thể do sự chênh lệch “chronotype” – kiểu thời gian sinh học. Người ở độ tuổi đầu 20 thường là cú đêm, trong khi người ở tuổi 40 trở lên lại là người dậy sớm. Do đó, sinh viên có thể không đạt phong độ nhận thức tốt nhất vào thời điểm giảng viên tỉnh táo nhất. “Để chống lại tác động của thời điểm trong ngày, sinh viên có thể hưởng lợi từ các chiến lược như đảm bảo ngủ đủ chất lượng, tránh lên lịch thi vào những thời điểm ‘tụt dốc’ của bản thân, và nghỉ ngơi tinh thần trước các nhiệm vụ đòi hỏi hiệu suất cao,” Vicario gợi ý. “Với các trường, việc lùi các phiên thi sáng sớm hoặc tập trung các kỳ đánh giá quan trọng vào cuối buổi sáng có thể cải thiện kết quả.”
Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu rõ các yếu tố góp phần khiến thời điểm trong ngày ảnh hưởng đến hiệu suất thi của sinh viên, và từ đó xây dựng các cách thức cải thiện sự công bằng trong đánh giá. “Dù chúng tôi đã kiểm soát độ khó của bài thi, nhưng không thể loại trừ hoàn toàn các yếu tố khác chưa được đo lường,” Giáo sư Massimo Mucciardi – Đại học Messina, tác giả cao cấp của nghiên cứu – cho biết. “Chúng tôi không thể truy cập dữ liệu chi tiết ở cấp độ sinh viên hoặc giảng viên như thói quen ngủ, mức độ căng thẳng hay chronotype. Do đó, chúng tôi khuyến khích các nghiên cứu tiếp theo sử dụng các chỉ số sinh lý hoặc hành vi để khám phá cơ chế nền tảng.”
Nguồn: Bởi Frontiers – biên tập bởi Sadie Harley, phản biện bởi Andrew Zinin
Lượt dịch: ChatGPT
Thông tin thêm:
Bài viết: Timing matters! Academic assessment changes throughout the day